Friday, January 28, 2011

2G, 3G, 4G ano ba ang mga ito?

Marami pa rin ang hanggang sa ngayon ay hindi pa rin maunawaan kung anong teknolohiya ang kanilang ginagamit. Naging pamilyar lang ako sa 3G nung maglabas ang Smart Communication ng 3G broadband service na SmartBro at sumunod naman ang Globe Tattoo. Matagal naman bago ipinakilala ng Sun Cellular ang kanilang Sun Broadband Wireless o SBW.

Kamakailan ay nagsilipana sa buong Metro Manila ang advertisement ng wi-tribe, isang bagong telecom brand operated by Liberty Telecoms under ng San Miguel Corporation at Qatar Telecom or QTel. Ang malaking alpha numeric na 4G ay nakatawag pansin sa akin. Ang unang akala ko ito ay yaong ipinapatalastas sa TV na pampakinis yata iyon na isang sikat na noontime show host ang endorser.



Out of curiosity nag-browse ako at ang website na ito ang tumambad sa aking screen. Sinundan ko ng sinundan ang mga link at doon ko nalaman na ganito na pala katindi ang teknolohiya natin ngaun. Hindi ko mawari kung WiMax ba ito 4G or LTE or vice versa. Para sa additional info pakisuyong sundan ito.